tinh chất nghệ vàng nano - Nội soi dạ dày thực quản và những điều quý khách tôi nên chuẩn bị

Nội soi dạ dày – thực quản là một trong những phương pháp phổ quát được áp dụng để chẩn đoán các bệnh lý bao tử. Trước kia tiến hành nội soi người ốm cần chẩn bị chi tiết cả về sức khỏe và tinh thần. Nhưng điều này không phải ai cũng biết. Bài viết này mọi người sẽ đề cập đến tất tật những điều cần chẩn bị trước khi và sau khi nội soi.

Nội soi dạ dày – thực quản là gì ?

Khi thực thi nội soi, các bác sỹ sẽ dùng một ống soi mềm, đường kính tầm 1cm luồn vào dạ dày – thực quản qua đường miệng. Thông quá các hình ảnh thu được từ ống soi, các bác sỹ có thể chẩn đoán các bệnh lý dạ dày và có phương pháp chạy chữa ăn nhập.

Trong nội soi bao tử – thực quản có 02 phương pháp chính Quả là nội soi gây mê và nội soi không gây mê. Nội soi dạ dày – thực quản không gây mê thường thu về cho bệnh nhân nhận thấy đớn đau khi ống soi được đưa vào & rút ra kèm thêm Thực là cảm giác khó chịu, buồn nôn khi có vật thể lạ luồn vào người. Chính vì vậy, nội soi không đau, không khó chịu là một vấn đề mà phần nhiều người nội soi quan tâm.

Nội soi dạ dày- thực quản gây mê

Nội soi dạ dày – thực quản gây mê là phương pháp nội soi có kèm theo thuốc mê nhằm làm chi ra nhận thấy đớn đau và khó chịu tại bệnh nhân. Thế nhưng, phương pháp này cũng có những rủi ro nhất đinh, bạn tôi nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi để được tham mưu cụ thể. Khi thực hành nội soi gây mê thì thuốc mê sẽ được đưa vào thân thể qua đường tĩnh mạch bởi một bơm tiêm hiện đại. Liều lượng thuốc mê được tính toán thích hợp với từng ca nội soi.

Ưu điểm của nội soi dạ dày – thực quản

Ưu điểm của phương pháp nội soi là có thể phát hiện ra những về thương rất nhỏ, ngay cả với những vết thương chỉ vài mm. Do đó trong việc chẩn đoán viêm loét dạ dày thì nội soi bao tử gần như là thủ thuật ép buộc. Ngoài ra, nội soi cũng thường được sử dụng trong việc lấy mẫu bệnh phẩm bao tử, thực quản để xét nghiệm HP và chẩn đoán ung thư thực quản, dạ dày.

Khi nào cần nội soi bao tử – thực quản

Chính vì những ưu điểm kể trên mà nội soi bao tử – thực quản được sử dụng rất rộng rãi trong việc chẩn đoán các bệnh lý dạ dày.

Dưới Đó là những trường hợp thường xuyên được chỉ định nội soi dạ dày:

  • Sụt cân không rõ căn nguyên.
  • Đau vùng thượng vị, có cảm thấy buồn nôn sau khi ăn.
  • Có các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản như : ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đau tức ngực…
  • Ói ra máu, thiếu máu không rõ nguyên do, đi cầu ra phân đen.
  • Nội soi dạ dày – thực quản có đau không?

    Những bệnh nhân đã từng nội soi dạ dày -thực quản qua đường miệng thường ít người có nhận thấy đau, trong khi đó đa phần đều cảm giác khó chịu. Nhận thấy khó chịu khi nội soi cốt tử là cảm thấy buồn nôn, nôn mửa do có vật lạ chặn tại cổ nên rất nhiều bệnh nhân sợ khi phải nội soi qua đường miệng. Đối với các trường hợp này thì có thể áp dụng 1 trong 2 cách dưới đây:

    • Gây mê nhẹ: phương pháp gây mê nhẹ nhàng trong khoảng 15 – 20 phút. Phương pháp này thường được áp dụng cho trẻ con và một số bệnh nhân trưởng thành sợ hãi quá mức.
    • Không gây mê: cách này cần sự phối hợp rất tôt giữa bác sĩ và bệnh nhân. Khi đấy, bác sĩ cần thao tác nhẹ nhàng, mau chóng, mềm mại trong khi đấy bệnh nhân đừng quá căng thẳng, không nên gồng người, nên hít thở sâu và đều đặn bằng mũi và miệng.
    • Nội soi dạ dày – thực quản có nguy hiểm không?

      Nội soi dạ dày là một thủ thuật có độ an toàn rất cao, rất ít trường hợp xảy ra sự cố. Chính vì tính chất bảo đảm của nó mà nội soi dạ dày được cho phép thực hành ngoại trú không cần nhập viện, và hầu hết các phòng khám chuyên khóa bao tử nào cũng có thể thực hiện được nội soi. Riêng đối với bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh tim mạch cần được thăm khám đánh giá ái tình trạng tim mạch trước khi soi bao tử.

      Một số lượng tai biến hãn hữu gặp của nội soi đường tiêu hóa như thủng hoặc chảy máu, rất ít gặp chỉ khi thầy thuốc thực hiện các thủ thuật trong lúc đang nội soi như nong thực quản. Một vấn đề đáng nhắc tới nữa trong nội soi bao tử là nội soi có gây mê. Một vài trường hợp bệnh nhân có tai biến với thuốc ngủ đều có làm bệnh nhân ngủ sâu, dừng thở, phải gàn thiệp để đặt nội khí quản. Các trường hợp thủng hay rối loạn tim mạch là rất hi hữu gặp.

      nói chung, Đây là một thủ thuật an toàn và rất ít khi có tai biến.

      Quy trình nội soi bao tử như thế nào ?

      Nội soi được tiến hành tại phòng soi với ít nhất một bác sĩ và một điều dưỡng. Lúc trước soi, bệnh nhân sẽ được xịt thuốc tê vào sâu trong miệng. Thuốc tê được dùng để hoạt động bớt khó chịu khi đưa ống soi vào. Bệnh nhân được cho nội soi ở tư thế năm nghiêng bên trái hoặc ngồi ngả ra sau. Ống nội soi được đưa vào thực quản qua mũi hoặc họng.

      Quá trình này có thể gây cho bệnh nhân nhận thấy hơi đau, khó chịu, muốn ho hay sặc, nặng hơn là nghẹn thở. Thế nhưng nhận thấy này chỉ là thoáng qua và sẽ bỏ ra ngay nếu bệnh nhân nỗ lực hít thật sâu và thở ra muộn để giảm bớt buồn nôn. Toàn bộ quy trình chỉ diễn ra trong khoảng 10 phút cho nên nếu phối hợp tốt bệnh nhân hoàn toàn đều có nội soi suôn sẻ. Thời gian nội soi có thể kéo dài hơn nếu như bác sỹ cần phải lấy mẫu tế bào để xét nghiệm HP và chẩn đoán ung thư. Việc sinh thiết này không đang đau đớn và không gây cảm giác khó chịu nào.

      Nội soi bao tử – thực quản cần chẩn bị như thế nào?

      Chẩn bị cho việc nội soi tiêu hóa tương đối đơn giản, bạn tôi chỉ cần nhịn ăn trước triển khai nội soi khoảng 6 tiếng. Việc này ngoài nhằm mục mục tiêu hạn chế khả năng gây nôn, bảo vệ đường thở còn giúp sức bác sỹ trong việc soi rõ được tổn thương. Tuy vậy chúng ta hoàn toàn có thể uống trà đá trắng.

      Lưu ý : Bệnh nhân nếu đang cách dùng thuốc nào cần phải báo với bác sỹ trước kia triển khai nội soi. Ngoài ra các bệnh nhân có tiền sử tim mạch, hô hấp (hen suyễn) cần phải thăm khám cẩn trọng trước khi nội soi.

      Những lưu ý sau khi nội soi bao tử.

      Đối với các bệnh nhân vận dụng gây mê trong nội soi thì sẽ cần một khoảng thời gian không thể lay chuyển để thuốc mê hết tác dụng – khoảng 1h. Còn nếu không gây mê thì bệnh nhân sẽ được thầy thuốc giảng giải năng xuất nội soi ngay sau đó. Bệnh nhân sẽ có thể còn cảm thấy đau họng sau khi soi bao tử, hoặc giảm nhận thấy đau quặn bụng sau khi soi ruột già. Các nhận thấy này sẽ giảm thiểu dần trong ngày.

      Bệnh nhân nên có người nhà đưa về, không tự đi xe về vì có thuốc ngủ đều có hoạt động bệnh nhân không tỉnh ngủ khi lái xe.

      Nếu bệnh nhân có thực hành các thủ thuật như sinh thiết, cắt polyp, bác sĩ sẽ dặn bệnh nhân những dấu hiệu cần theo dõi nếu có biến chứng, chả hạn đau bụng ngày càng nhiều, bụng trướng căng, hoặc đi tiểu ra máu. Khi có các triệu chứng trên cần phải tái khám lại ngay.

      bạn hoạt động tìm cách làm cho điều chữa trị bao tử ? tìm hiểu ngay tinh bột nghệ viện khoa học công nghệ

Related Posts

There is no other posts in this category.